7 mẹo để tránh bị chuột rút khi đạp xe thể dục

Ai cũng có thể bị chuột rút. Những người chạy bộ thường bị chuột rút ở bắp chân, người đạp xe thể dục thường bị ở đùi. Thay vì nghĩ cách xử lý cơn đau trên đường, tại sao bạn không dùng 7 mẹo nhỏ sau để tránh bị chuột rút?

Chuột rút là gì?

Chuột rút là hiện tượng bị co cơ đột ngột khi chơi thể thao, chuột rút diễn ra nhanh, từ vài giây cho đến khoảng 15 phút. Khi bị chuột rút những cơn đau đớn khiến bạn ngã khụy và thật khó diễn tả.

7-meo-de-tranh-bi-chuot-rut-khi-dap-xe-the-duc

Ảnh 1: Người đạp xe có thể bị chuột rút ở đùi

7 mẹo nhỏ để tránh bị chuột rút khi đạp xe thể dục:

  1. Khởi động nhẹ trước khi đạp xe.

Ngày từ nhỏ, bạn đã quen với việc tập các bài tập khởi động tay, chân, cổ… Trước khi đạp xe thể dục, bạn nên có vài động tác khởi động nhẹ nhàng để làm nóng cơ thể và làm nguội cơ, tránh bị chuột rút.

  1. Nghỉ ngơi 3-5 phút giữa các chặng đường dài.

Mặc dù hầu hết các dòng xe đạp thể thao đều được tối ưu bộ truyền động để làm việc đạp xe nhẹ và đi nhanh hơn, tuy nhiên việc để cơ bắp hoạt động không ngừng nghỉ trong thời gian dài có thể khiến chúng mệt mỏi, gây ra chuột rút.

  1. Bắt đầu từ quãng đường ngắn, rồi tăng dần sau.

Với những người có kinh nghiệm đạp xe thể dục, 1 vòng hồ Tây (khoảng hơn 15km) đối với họ hết sức nhẹ nhàng. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu tập thói quen này, hãy để cơ thể quen với một quãng đường ngắn (5-7km) trước, rồi sau đó hẵng thử sức với quãng đường dài hơn.

dap-xe-the-duc-papilo

Ảnh 2: Đạp xe với quãng đường vừa phải để tránh bị chuột rút

  1. Rút ngắn thời gian đạp xe trong những ngày nắng/ẩm.

Thời tiết khó chịu khiến quá trình tuần hoàn và bài tiết trong cơ thể thay đổi. Những ngày này đừng cố sức đạp xe quá, bởi lẽ cơ thể bạn có thể “đình công” bởi những cú chuột rút đau đớn đấy.

  1. Mang theo nước tăng lực hoặc nước có chứa nhiều chất điện giải, uống lúc giải lao.

Nguyên nhân gây ra chuột rút cũng có thể gây ra bởi sự thiếu hụt natri và kali. Vì vậy, hãy trữ bên mình các loại nước cung cấp điện giải giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn.

  1. Mặc trang phục (giày, quần áo thể thao,…) phù hợp.

Bạn nên đi giày thể thao vừa vặn với chân, kèm một đôi tất có độ thoáng. Ngoài những bộ trang phục đạp xe chuyên dụng, bạn có thể lựa chọn những bộ quần áo bằng vải cotton hoặc vải thun để cơ thể thoải mái vận động nhất.

  1. Lựa chọn chiếc xe đạp được thiết kế tư thế đạp xe chuẩn.

Không phải chiếc xe đạp nào cũng được áp dụng “công thức vàng” để có tư thế đạp xe chuẩn. Bạn hãy nhớ, đặt yên xe cao ngang hông, ngang với tay lái mới là cách đạp xe đúng nhất để bạn vừa tránh bị chuột rút vừa không bao giờ bị mỏi cổ, đau lưng,…

xe-dap-gap-papilo

Xe đạp gấp với thiết kế dáng ngồi chuẩn nhất

Để được tư vấn lựa chọn chiếc xe đạp gấp thể thao ưng ý nhất, hãy liên hệ tới số hotline 0904.292.268 ngay hôm nay

 

7 mẹo để tránh bị chuột rút khi đạp xe thể dục
5 (100%) 3 votes

Hãy để lại lời nhắn, Papilo sẽ phản hồi lại ngay

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *