Sang líp/đĩa cho xe đạp thể thao: những điều cơ bản cần chú ý

Sang líp/đĩa cho xe đạp thể thao: những điều cơ bản cần chú ý

Hầu hết các dòng xe đạp thể thao đều có trang bị 1-3 đĩa và 1 đến 8 líp. Việc chuyển đổi sang giữa các đĩa và giữa các líp tác động trực tiếp lên lực đạp của bạn, nó giúp bạn dễ dàng leo dốc, đổ dốc hoặc kiểm soát tốc độ.

1. Nguyên tắc bất di bất dịch của việc chuyển sên sang líp là:

sang lip xe dap gấp

  • Líp nhỏ thì cho cảm giác đạp nặng – dùng để tăng tốc độ
  • Líp lớn thì cho cảm giác đạp nhẹ – dùng để leo dốc
  • Đĩa nhỏ thì cho cảm giác đạp nhẹ
  • Đĩa lớn thì cho cảm giác đạp nặng

Như vậy, đĩa và líp ngược lại với nhau. Nắm được nguyên tắc cơ bản này, bạn sẽ sang líp và đĩa phù hợp với địa hình mình đang chạy.
2. Chọn líp và đĩa phù hợp

  • Tùy vào địa hình mà bạn di chuyển, chuyển líp và đĩa sao cho lực chân đạp của bạn cảm thấy thoải mái nhất, không quá nặng hoặc không quá nhẹ.
  • Bạn có thể nhìn xuống chân để biết được mình đang ở đĩa nào và líp nào.
  • Líp lớn và đĩa nhỏ, cho lực đạp nhẹ, vì thế được dùng để leo dốc hoặc chạy ngược chiều gió.
  • Líp nhỏ và đĩa lớn khi bạn cần tốc độ, hoặc đi thuận chiều gió, lưu ý quá trình tăng tốc phải chuyển từng líp một cho đến khi đạt tốc độ như ý, không chuyển líp đột ngột.
  • Khi bạn chuyển líp, chân bạn phải đạp đều tới, không trả lùi, tuyệt đối không được đạp mạnh, đạp nhấn, vì rất dễ gây tuột hoặc đứt xích.

3. Khi nào cần chuyển số

  • Khi địa hình bắt đầu thay đổi
  • Trong trường hợp bạn đang di chuyển trên đường bằng, và phía trước là một con dốc, bạn phải chuyển sang líp lớn từng líp một, tránh tình trạng vào dốc rồi bắt đầu mới chuyển số.
  • Hoặc khi vừa leo hết con dốc, bạn cũng nên chuyển sang líp nhỏ từng líp một để chuẩn bị tăng tốc khi đổ dốc.
  • Nếu có thể, bạn nên luyện tập kỹ thuật này thường xuyên để thành một phản xạ, nó giúp ích rất nhiều cho bạn khi phải di chuyển nhiều địa hình khác nhau.

4. Tránh sên chéo

cross-chain-triple (1)

  • Là tình trạng sên bị căng do thiết lập xích tải không phù hợp ở đĩa và ở líp, ví dụ như đĩa nhỏ với líp nhỏ hoặc dĩa lớn với líp lớn. Điều này rất gây hại cho xích và dễ gây ra tình trạng tuột xích do bánh răng chuyển động bị tiếp xúc lệch góc.
  • Thiết lập cơ bản sau là tối ưu với sên, líp và đĩa của bạn:
    • Đĩa nhỏ (1) đi với Líp lớn (1),(2),(3)
    • Đĩa giữa (2) đi với líp giữa(3) (4),(5)
    • Đĩa lớn (3) đi với líp nhỏ (6), (7),(8)
Sang líp/đĩa cho xe đạp thể thao: những điều cơ bản cần chú ý
4.3 (85%) 4 votes

Để lại bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *