Hướng dẫn căn chỉnh phanh xe đạp gấp

Đối với một chiếc xe đạp gấp, hệ thống truyền động quyết định xe có chạy nhanh và giúp tiện kiệm sức hay không. Cùng với đó, quan trọng không kém chính là bộ phanh giúp xe đảm bảo an toàn, đi êm mượt qua các khúc quanh hoặc xử lí những bất ngờ gặp khi di chuyển.

Tuy nhiên, khi sử dụng một thời gian thì bộ đề xe đạp và phanh không còn được chuẩn như ban đầu. Hôm nay Papilo sẽ hướng dẫn các anh cách căn chỉnh phanh, đề xe đạp gấp đơn giản tại nhà mà không cần ra hàng – một hành động ghi điểm với các chị và trở thành ông bố vĩ đại của năm.

A. Hướng dẫn căn chỉnh phanh xe đạp

* Dụng cụ

Để cân chỉnh phanh của một chiếc xe đạp gấp cần bộ vít lục giác, tua-vít 4 cạnh và có thể cần dùng đến kìm.

huong-dan-can-chinh-phanh-xe-dap-gap

Dụng cụ căn chỉnh phanh xe đạp gấp

* Thời gian thực hiện

Chỉ mất khoảng 30 phút bởi đây là thao tác có độ khó trung bình, chỉnh lại phanh cân và chắc chắc giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng xe đạp gấp.

* Cách thực hiện

Hiện nay, các xe đạp gấp chủ yếu dùng 2 loại phanh là phanh vành và phanh đĩa, nên cấc anh cần xác định xem xe nhà mình là xe sử dụng loại nào và thwucj hiện theo các bước sau:

1. Cân chỉnh phanh vành

Trước khi cân chỉnh lại 2 má phanh các anh cần kiểm tra lại toàn bộ đầu định vị dây phanh nằm ở tay phanh và khung xe xem có đầu nào bị tuột, trôi khỏi vị trí hay không và điều chỉnh lại.

Chỉnh vị trí má phanh: Má phanh nên nằm ở khoảng giữa của phần vành và cong vào theo chiều cong của vành nhưng cũng không nên sát vành quá- nếu không sé gây cọ sát với nhiệt độ cao, nhanh món lốp và mòn má phanh.

Khi chỉnh phanh các anh cần nới ốc ở má phanh, một tay bóp phanh cho má phanh chạm vào vành xe, tay kia chỉnh ốc và xiết chặt lại. Phanh vành có 2 má nằm ở hai phí đối diện của vành bánh, nên điều chỉnh 2 bên đối xứng nhau, không nên để một bên cao một bên thấp, nếu không khi sử dụng phanh sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn, sẽ khó để dừng xe ngay lập tức.

Nếu trong quá trình sử dụng xe, phanh vẫn ăn tốt, tay phanh không bị cứng nhưng hai má phanh lại loạt soạt chạm vào vành khiến giảm tốc độ xe và gây ra tiếng động khó chịu, chuyển động của xe không được êm và mượt, đây là do 2 càng phanh bị lệch, cần điều chỉnh lại độ căng của lò xo.

Nếu bóp/nhả phanh mà 2 bên má phanh của xe đạp ra vào không đều nhau thì cần điều chỉnh ốc hãm ở dưới càng phanh, bên nào chạy vào nhiều hơn thì nới bên đó ra hoặc xiết chặt bên kia lại.

can-chinh-phanh-xe-dap-gap

Phanh xe đạp gấp kiểu chữ 

2. Căn chỉnh phanh đĩa

Khác với bộ phanh đĩa của xe máy có cơ cấu tự điều chỉnh để cụm phanh luôn cân bằng thì phanh đãi của xe đạp nói chung và xe đạp gấp nói riêng lại gắn cứng vào khung dẫn đến khi bóp phanh chỉ có một mặt phanh bên ngoài chịu lực, ấn vào má phanh rồi tì vào má bên trong. Chính vì vậy, nếu cụm phanh bị lệch thì khi bóp phanh sẽ tạo ra tiếng động loạt xoạt khi đi.

Để điều chỉnh thì chỉ cần khiến cụm phanh và má phanh bên trong nằm thật sát với đĩa phanh, chỉ có má phanh bên ngoài hơi dịch chuyển là có thể phanh dừng xe lại. Các anh cần dùng vít lục giác nới 2 con ốc giữ ở cụm phanh, như vậy giúp cụm phanh có thể dịch sang 2 bên của vành xe. Các anh cũng có thể sử dụng mẹo nhỏ đó là dùng một tờ giấy, chỉnh xong có thể rút ra dễ dàng.

huong-dan-can-chinh-phanh-xe-dap-gap

Phanh đĩa xe đạp gấp

 

B. Hướng dẫn căn chỉnh bộ đề xe đạp gấp

1. Chỉnh đề trước

 

Trước hết bạn kiểm tra xem toàn bộ dây vỏ đề có nằm đúng vị trí không, có bị xoắn vặn ở quanh ghi-đông không. Sau đó kiểm tra bộ đề lắp đúng vị trí chưa. Các bạn chuyển đề sang đĩa to nhất, và kiểm tra các răng đĩa có khớp với hinh in trên tem cữ hay không, nếu không thì các bạn cần chỉnh lại sao cho khớp và thẳng hàng.

Chuyển đề trước (tay bên trái) về vị trí đĩa bé nhất, chuyển đề sau (tay bên phải) về vị trí líp to nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra xem xích có bị chạm vào thanh gạt xích ở bộ đề trước hay không. Nếu có hiện tượng chạm thì các bạn chỉnh con ốc có chữ L (LOW) đến khi xích cách mép trái khoảng 2mm là được.

Tiếp theo chuyển đề trước đĩa to nhất, chuyển đề sau líp bé nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra xem xích có bị chạm vào thanh gạt xích ở bộ đề trước hay không. Nếu có hiện tượng chạm thì các bạn chỉnh con ốc có chữ H (HIGH) đến khi xích cách mép phải khoảng 2mm.

Nếu khi chuyển giữa các đĩa có hiện tượng sượng, cảm giác không sang hết cỡ, thì các bạn cần điều chỉnh độ căng của dây đề bằng cách tăng giống như tăng dây phanh, con ốc chỉnh đề trước thường nằm ở tay bấm bên phải trên ghi đông.

2. Chỉnh đề sau

 

Tương tự như chỉnh đề trước, hãy xem toàn bộ dây vỏ đề có nằm đúng vị trí không, có bị xoắn vặn ở quanh ghi-đông không. Sau đó kiểm tra bộ đề lắp đúng vị trí chưa. Bộ đề sau thường có mấu cố định để không bị xoay, nhưng do nằm ở vị trí lộ liễu nên hay bị va chạm, nếu có thể thì bạn nên lắp thêm bảo vệ đề cho chắc chắn.

Chuyển đề trước đĩa bé nhất, đề sau líp to nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra bánh xe dẫn hướng phía trên phải thẳng hàng với líp to nhất. Nếu có hiện tượng lệch thì các bạn chỉnh con ốc có chữ L (LOW) đến khi bánh xe và líp thật thẳng hàng là được.

bo-de-xe-dap-gap

Bộ đề xe đạp gấp

Tiếp theo chuyển đề trước đĩa to nhất, đề sau líp bé nhất. Quay đùi đĩa xuôi vài vòng để cho xích líp ăn khớp nhau, sau đó kiểm tra bánh xe dẫn hướng phía trên phải thẳng hàng với líp bé nhất. Nếu có hiện tượng lệch thì các bạn chỉnh con ốc có chữ H (HIGH) đến khi bánh xe và líp thật thẳng hàng với nhau.

Sau khi chỉnh L-H xong, bạn cần chỉnh độ căng của dây đề. Để kiểm tra thì các bạn dựng chân chống, chuyển sang bên phải xe, tay phải các bạn nắm lấy ghi-đông vừa nghiêng xe vừa chuyển số, trong khi tay trái cầm đùi đĩa quay xuôi cho đều. Nếu xích chuyển không êm hoặc nhảy líp, khi bấm lẫy chuyển số thấy nặng thì tức là dây đề bị căng cần giảm bớt. Ngược lại nếu thỉnh thoảng xích không nhẩy lên, hoặc nhẩy lên lại nhẩy xuống, thì dây đề bị chùng cần tăng lên.

Ốc chỉnh tăng dây đề thường nằm ngay ở củ đề sau. Ốc này được thiết kế để mỗi lần vặn là quay ¼ vòng và không bị xoay lung tung.

Hi vọng với những chỉ dẫn trên thì các anh có thể điều chỉnh phanh, đề dễ dàng, đảm bảo xe đi an toàn, êm mượt hơn. Nếu các anh vẫn còn gặp khó khăn thì có thể đem xe đạp gấp đến Papilo, chúng tôi sẽ nhiệt tình giúp đỡ!

ĐỌC THÊM:

  1. Lời khuyên cho người mới sử dụng xe đạp gấp
  2. Hướng dẫn sử dụng bộ chuyển tốc của xe đạp thể thao
  3. Làm thế nào để xe đạp gấp sau 20 năm sử dụng vẫn như mới

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *