Hướng dẫn căn chỉnh phanh xe đạp gấp

Đối với một chiếc xe đạp gấp, hệ thống truyền động quyết định xe có chạy nhanh và giúp tiện kiệm sức hay không. Cùng với đó, quan trọng không kém chính là bộ phanh giúp xe đảm bảo an toàn, đi êm mượt qua các khúc quanh hoặc xử lí những bất ngờ gặp khi di chuyển.

Tuy nhiên, khi  sử dụng một thời gian thì hệ thống phanh không còn được chuẩn và cân như ban đầu. Hôm nay Xe đạp gấp Papilo sẽ hướng dẫn các anh cách cân chỉnh phanh xe đạp gấp đơn giản tại nhà mà không cần ra quán – một hành động ghi điểm với các chị và trở thành ông bố vĩ đại của năm các con ngưỡng mộ.

  1. Dụng cụ

Để cân chỉnh phanh của một chiếc xe đạp gấp cần bộ vít lục giác, tua-vít 4 cạnh và có thể cần dùng đến kìm.

huong-dan-can-chinh-phanh-xe-dap-gap

Dụng cụ căn chỉnh phanh xe đạp gấp

  1. Thời gian thực hiện

Chỉ mất khoảng 30 phút bởi đây là thao tác có độ khó trung bình, chỉnh lại phanh cân và chắc chắc giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng xe đạp gấp.

  1. Cách thực hiện

Hiện nay, các xe đạp gấp chủ yếu dùng 2 loại phanh là phanh vành và phanh đĩa, nên cấc anh cần xác định xem xe nhà mình là xe sử dụng loại nào và thwucj hiện theo các bước sau:

  • Cân chỉnh phanh vành

Trước khi cân chỉnh lại 2 má phanh các anh cần kiểm tra lại toàn bộ đầu định vị dây phanh nằm ở tay phanh và khung xe xem có đầu nào bị tuột, trôi khỏi vị trí hay không và điều chỉnh lại.

Chỉnh vị trí má phanh: Má phanh nên nằm ở khoảng giữa của phần vành và cong vào theo chiều cong của vành nhưng cũng không nên sát vành quá- nếu không sé gây cọ sát với nhiệt độ cao, nhanh món lốp và mòn má phanh.

Khi chỉnh phanh các anh cần nới ốc ở má phanh, một tay bóp phanh cho má phanh chạm vào vành xe, tay kia chỉnh ốc và xiết chặt lại. Phanh vành có 2 má nằm ở hai phí đối diện của vành bánh, nên điều chỉnh 2 bên đối xứng nhau, không nên để một bên cao một bên thấp, nếu không khi sử dụng phanh sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn, sẽ khó để dừng xe ngay lập tức.

Nếu trong quá trình sử dụng xe, phanh vẫn ăn tốt, tay phanh không bị cứng nhưng hai má phanh lại loạt soạt chạm vào vành khiến giảm tốc độ xe và gây ra tiếng động khó chịu, chuyển động của xe không được êm và mượt, đây là do 2 càng phanh bị lệch, cần điều chỉnh lại độ căng của lò xo.

Nếu bóp/nhả phanh mà 2 bên má phanh của xe đạp ra vào không đều nhau thì cần điều chỉnh ốc hãm ở dưới càng phanh, bên nào chạy vào nhiều hơn thì nới bên đó ra hoặc xiết chặt bên kia lại.

can-chinh-phanh-xe-dap-gap

Phanh xe đạp gấp kiểu chữ V

  • Cân chỉnh phanh đĩa

Khác với bộ phanh đĩa của xe máy có cơ cấu tự điều chỉnh để cụm phanh luôn cân bằng thì phanh đãi của xe đạp nói chung và xe đạp gấp nói riêng lại gắn cứng vào khung dẫn đến khi bóp phanh chỉ có một mặt phanh bên ngoài chịu lực, ấn vào má phanh rồi tì vào má bên trong. Chính vì vậy, nếu cụm phanh bị lệch thì khi bóp phanh sẽ tạo ra tiếng động loạt xoạt khi đi.

Để điều chỉnh thì chỉ cần khiến cụm phanh và má phanh bên trong nằm thật sát với đĩa phanh, chỉ có má phanh bên ngoài hơi dịch chuyển là có thể phanh dừng xe lại. Các anh cần dùng vít lục giác nới 2 con ốc giữ ở cụm phanh, như vậy giúp cụm phanh có thể dịch sang 2 bên của vành xe. Các anh cũng có thể sử dụng mẹo nhỏ đó là dùng một tờ giấy, chỉnh xong có thể rút ra dế dàng.

huong-dan-can-chinh-phanh-xe-dap-gap

Phanh đĩa xe đạp gấp

Hi vọng với những chỉ dẫn trên thì các anh có thể điều chỉnh phanh xe giúp di chuyển dễ dàng và mượt mà hơn. Nếu các anh vẫn còn gặp khó khăn thì có thể đem xe đạp gấp đến Papilo, Papilo sẽ nhiệt tình giúp đỡ!

Chúc các anh thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *