Phỏng vấn cha đẻ của mẫu thiết kế xe đạp gấp Strida (Anh Quốc)

Mark Sanders – nhà thiết kế của hãng xe Strida Bike đã có những chia sẻ về bản thiết kế và những ý tưởng đầu tiên khi ông cho ra đời chiếc xe đạp gấp độc đáo này.

Mark Sanders: Tôi là một nhà thiết kế và một kỹ sư. Tôi thích làm việc trong lĩnh vực cơ khí và mỹ thuật. Tôi yêu thích khái niệm “sang trọng” vì đối với tôi, điều này có ý nghĩa trong cả giới thiết kế lẫn mỹ thuật.

Xe đạp gấp được sử dụng như một phương tiện giao thông công cộng, giúp giải phóng những người bị mắc kẹt trong việc sử dụng xe hơi và giúp đỡ những người cần liên kết nhiều phương tiện với nhau.

xe-dap-gap-strida

Thiết kế sáng tạo độc đáo từ Strida

Strida là mẫu xe khá độc đáo trong thế giới xe đạp gấp gọn. Sự đặc biệt đến từ hình dạng, sự đơn giản và kích thước khi gấp lại gọn gàng như một chiếc ô, có thể kéo đi được.

xe-dap-gap-strida

Xe đạp gấp strida gấp gọn như chiếc ô

Phóng viên: Xuất phát từ điều gì mà ông nghĩ ra ý tưởng thiết kế chiếc xe này?

Mark Sanders: Đó là đề án tốt nghiệp thạc sĩ của tôi tại trường RCA London năm 1985. Vì một số chuyện xảy ra trong cuộc sống, tôi đã hình thành nên ý tưởng thiết kế chiếc xe này. Tôi đã từ bỏ 1 công việc được trả lương cao để theo học thạc sĩ tại RCA và Đại học Imperial tại London (Anh). Tôi cần 1 dự án lớn trong 1 năm học để đáp ứng yêu cầu tại cả 2 trường Đại học. Về cơ bản, với RCA là yêu cầu về mặt thẩm mỹ học và Inperial là yêu cầu về cơ học.

Quãng đường di chuyển 25 dặm vào London mỗi ngày của tôi gặp nhiều khó khăn. Tôi đã thử mọi thứ: bằng xe hơi – hành trình chậm và có nhiều tắc nghẽn, bằng xe buýt cũng vậy và còn mất thêm 2 dặm đi bộ để ra cửa, bằng tàu hỏa thì hành trình ổn nhưng cũng mất thêm quãng đường 2 dặm đi bộ giống như đi xe buýt. Đi xe máy trong thành phố thì khá nguy hiểm. Tôi đã thử đi bằng xe đạp, tốt thôi nhưng những chiếc xe đạp thời đó khá tốn diện tích.

Ngoài ra, tôi muốn triển khai 1 dự án để có thể kinh doanh được trên thiết kế của mình.

Cuối cùng, điều khiến tôi có động lực nhất là việc anh tôi mất trong 1 vụ tai nạn giao thông ngu ngốc.

Khi xem xét mua một chiếc xe đạp gấp xách lên tàu hay xe buýt, tôi đã không thể tìm thấy một chiếc xe đơn giản, tốc độ, thoải mái và giá cả phải chăng.

Tôi nghĩ rằng, trừ khi có một sáng kiến hấp dẫn, nếu không, những chiếc xe đạp gấp cũng không thể thay đổi nhiều cuộc sống. Tôi muốn thiết kế một chiếc xe đạp gấp mới, đơn giản và thú vị để đáp ứng nhu cầu của mình.

xe-dap-strida

Bản mô phỏng xe đạp gấp strida

Tuy nhiên vị giáo sư của tôi ở thời điểm đó – Frank Height đã không đồng ý và muốn thấy một bản thảo rõ ràng hơn trước khi cho phép tôi tiếp tục. Phản ứng của ông là: “Xe đạp được thiết kế cách đây 100 năm…điều gì làm bạn nghĩ rằng bạn có thể làm được cái gì đó mới mẻ và sáng tạo hơn?” Đây rõ ràng là một câu hỏi hay nhưng đầy thách thức.

cha-de-xe-dap-gap-strida

Cha đẻ của xe đạp gấp strida

Xe đạp gấp trong kí ức của người dẫn chỉ là những chiếc xe nặng nề và phức tạp. Đơn giản, nó chỉ có thể gấp đôi.

Ban đầu tôi nhấn mạnh vào ý tưởng làm một chiếc khung hình tam giác, sang trọng cả về kỹ thuật lẫn thiết kế. Xe đạp cơ bản gồm 3 ống và 3 khớp. Về việc lắp đặt bánh xe đơn 1 cạnh – phản ứng của hầu hết mọi người là nghi ngờ về “sức mạnh” của chiếc xe.

thiet-ke-xe-dap-strida

Thiết kế xe đạp gấp strida có túi đựng đồ

Nhưng thực chất bánh xe chỉ chịu một phần nhỏ trọng lượng của người lái, phần còn lại nằm trên bàn đạp của xe. Chiếc xe đạp gấp Strida ra đời cách đây 22 năm, 18 tháng sau khi tôi tốt nghiệp.

Phóng viên: Công ty Strida ở đâu?

Mark Sanders: Cho đến gần đây, Strida là một công ty ảo. Chủ sở hữu – Steedman Bass thường đi du lịch khắp nơi. Thiết kế của tôi ra đời tại Anh, sản xuất tại Đài Loan và phân phối trên toàn thế giới. Bây giờ, nhà sản xuất nó – Ming Cycle sở hữu thương hiệu này do tôi đã bán lại nó vài năm trước đây.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị về chiếc xe đạp gấp strida đặc biệt này!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *