Tìm hiểu về thiết kế khung xe đạp thể thao hình dáng kim cương

Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về khung xe đạp thể thao hình dạng kim cương, đặc biệt là hữu ích khi bạn muốn tự tay thiết kế, hay dựng một cái khung xe cho riêng mình. Nó cũng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về xe đạp và giúp bạn chọn loại khung phù hợp nhất với bản thân.

thiet ke khung xe dap the thao hinh kim cuong (1)

Các yếu tố của khung xe đạp hình dáng kim cương

Điều quan trọng là bạn cần nhỡ thiết kế hình học của mỗi chiếc xe là khác nhau với mỗi loại xe, giống như tỷ lệ cơ thể của chúng ta khác nhau với chiều cao khác nhau.

Nếu bạn muốn mang túi ở càng trước, khung sẽ được thiết kế đặc biệt để tối ưu cho việc chở đồ ở phía trước.

Hiểu về khả năng đánh lái

Các xe hiện đại có thiết kế rất phức tạp, có 3 yếu tố ảnh hưởng chính:

  • Head Tube Angle
  • Fork Trail
  • Fork Rake (or Offset)

Trong 3 yếu tố này thì “Fork trail” giúp chúng ta hiểu được nhiều nhất đánh lái xe sẽ như thế nào.

Head Tube Angle

thiet ke khung xe dap the thao hinh kim cuong (2)

Head Tube Angle là góc giữa cổ xe với mặt đường

Góc càng lớn thì đánh lái càng nhanh và linh hoạt, ít lực phải sử dụng để bẻ lái hơn.

Góc càng nhỏ thì đánh lái càng chậm, nhiều lực phải dùng đến để bẻ lái.

Xe touring thường có góc cổ xe nhỏ khi so sánh với xe road và xe cx (cyclocross) vì chúng được thiết kể để chở nặng và đánh lái chậm giúp cho sự ổn định của thân xe hơn.

Fork Rake (Offset)

thiet ke khung xe dap the thao hinh kim cuong (3)

Là khoảng lệch giữa đường thẳng từ càng xe với trục cổ xe

Tăng khoảng lệch này thì đánh lái càng nhanh

Giảm khoảng lệch này thì đánh lái chậm hơn.

Xe touring thường có khoảng lệch offset nhiều hơn xe road để làm tăng chiều dài trục bánh xe (wheel base) và tránh việc chạm ngón chân vào càng khi đánh lái, tăng độ thuận lợi khi đạp.

Trail

Góc cổ xe và khoảng lệch càng xe gọi là Trail. Đo Trail giúp chúng ta biết được xe sẽ đánh lái nhanh đến mức nào. Chỉ số này thường được cung cấp bởi các nhà thiết kế xe đạp (khung)

thiet ke khung xe dap the thao hinh kim cuong (4)

Góc lệch cổ xe và càng xe đạp

Ít Trail: nhanh hơn. Điều này làm cho xe lái thật hơn, cho cảm giác là đánh lái bằng tay điều khiển

Nhiều Trail: chậm đánh lái hơn. Giúp cho sự ổn định và cho cảm giác là xe đánh lái bằng hông của chúng ta

Xe touring thường có nhiều Trail nên đáp ứng chuyển hướng đánh lái chậm, nhưng rất ổn định khi đổ dốc nhanh và chở nặng. Nói môt cách khác, xe đạp có nhiều Trail thì cho cảm giác “wheel flop” làm cho rất khó để giữ thẳng xe ở tốc độ thấp và trung bình (dù rằng đèo hàng phía trước sẽ làm mấy cảm giác này).

Tóm lại về đánh lái: 

Xe touring được thiết kế để tối ưu cho việc mang đồ ở phía trước và phía sau. Do có góc cổ xe nhỏ hơn và nhiều fork trail hơn ở xe road/cx

Xe road được thiết kể để đánh lái rất nhanh và thật với low Fork trail. Điều này hợp lý và dễ hiểu trong các tính huống đua tốc độ nơi mà việc đổi hướng diễn ra trong 1/2 giây.

Xe CX (cyclocross) được thiết kế nằm giữa hai dạng xe touring và xe road

Chainstay Length (chiều dài chainstay)

Một trong các đo lường quan trọng nữa ở xe touring là chiều dài CHAINSTAY. Xe có chiều dài chainstay lớn hơn sẽ cho trục bánh xe dài hơn (làm cho xe ổn định hơn) và cung cấp đủ khoảng cách giữa gót chân và túi hàng sau. Khoảng cách gót chân và túi hàng sau rất quan trọng với nhưng người có bàn chân dài.

thiet ke khung xe dap the thao hinh kim cuong (5)

Là khoảng cách một cặp ống trên khung của xe đạp có vị trí chạy từ phần khung dưới cho tới phân đuôi phía sau xe.

Wheelbase (chiều dài trục bánh xe)

Càng dài càng thoải mái hơn cho người đạp và ổn định xe hơn.  Xe touring được điều này vì có sư tổng hợp của góc cổ xe nhỏ hơn, khoảng lệch càng nhiều hơn và chainstay dài hơn.

thiet ke khung xe dap the thao hinh kim cuong (6)

Chiều dài trục bánh xe

Bottom Bracket Drop (chiều cao của trục giữa)

Chiều cao của trục giữa quyết định chiều cao của đùi đĩa so với mặt đất. Một đùi đĩa gần mặt đất hơn sẽ làm cho chiều cao của cọc yên thấp hơn và do đó làm thâp trọng tâm xe.

Xe touring cần khoảng đủ rộng để pedal có thể vượt qua các chướng ngại vật, nên các nhà sản xuất thường thiết kế xe touring có trục giữa cao 53mm cho xe bánh 700c. Đây là thiết kế cho những xe được định sẵn với ý tưởng về vượt địa hình. Một số nhà sản xuất khác cung cấp các khung có chiều cao trục giữa thấp (78mm) để tăng sự ổn định của xe khi nhấn trên pedal. Điều này thường thấy ở các xe touring với định hướng đi trên đường nhựa (road)

thiet ke khung xe dap the thao hinh kim cuong (7)

Chiều cao của trục giữa

Seat Tube Angle (góc cọc yên)

Góc cọc yên thường không nhiều khác biệt giữa các loại xe ở cùng một cỡ, do vị trí tối ưu khi đạp thường không khác nhau giữa các loại xe. Góc cọc yên chủ yếu khác nhau ở các cỡ xe khác nhau.

thiet ke khung xe dap the thao hinh kim cuong (8)

Góc cọc yên của khung xe đạp

Tư thế thông thường được cho là tối ưu nhất khi nhấn pedal là khi đầu gối của bạn chạm tới trục pedal (nhìn hình). Nếu bạn có góc cọc yên nhọn quá thì gối của bạn có thể không vươn tới trục pedal được dẫn đến không tối ưu lực đạp và bạn bị đau gối, chấn thương ,…)

Hi vọng với những thông tin trên đã sẽ giúp bạn hiểu hơn về các yếu tố của khung xe đạp.

Hãy để lại lời nhắn, Papilo sẽ phản hồi lại ngay

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *