Nhiều người đến mua xe đạp gấp tại Papilo quan tâm đến tốc độ của xe, nhất là khi nhìn thấy những chiếc xe đạp bánh nhỏ, tạo cảm giác “đi chậm”.
Tuy nhiên, hãy đọc hết bài viết dưới đây để biết đâu mới là nguyên nhân chính tác động đến tốc độ của xe đạp gấp.
1. Bộ đề xe đạp, đĩa và líp xe
Đây được xem là bộ phận quan trọng nhất trên 1 chiếc xe đạp, trực tiếp ảnh hưởng tới tốc độ của xe. Xe đạp thể thao thường có 2 bộ phận chuyển tốc nằm trên ghi đông (tay lái). Bộ điều khiển có 2 dạng: núm vặn hoặc cần gạt. Nằm bên tay trái là bộ chuyển tốc đĩa (đề đĩa), tay phải là bộ chuyển tốc líp (đề líp).
– Bộ chuyển tốc đĩa có 3 tốc độ đóng vai trò quyết định tốc độ khi đạp xe:
+ Số 1 đĩa nhỏ dùng cho địa hình leo dốc, đạp nhẹ xe di chuyển chậm
+ Số 2 đĩa vừa xe di chuyển với tốc độ vừa phải
+ Số 3 đĩa lớn dùng trong trường hợp muốn đi nhanh hoặc khi tập luyện
– Bộ chuyển tốc líp thường có từ 7 đến 9 tốc độ với mục đích chia nhỏ tốc độ đạp đã quyết định ở đề đĩa. Khi sử dụng quý khách nên kết hợp đề líp tương ứng với đề đĩa như sau:

Bộ đề xe đạp gấp java Fit 18s – shimano
+ Đĩa 1 tương ứng với líp số 1, số 2 và số 3. Ưu điểm : Đạp nhẹ, xe di chuyển chậm vượt qua những địa hình có độ dốc cao > 15%
+ Đĩa 2 tương ứng với líp số 3, số 4 và số 5. Dùng cho đường bằng khi người sử dụng đạp ở tốc độ bình thường
+ Đĩa 3 tương ứng với líp số 5, số 6 và số 7. Ưu điểm: Đạp chậm lấy đà cho xe tăng tốc, thường được dùng cho quãng đường rút hoặc trong khi tập luyện với mục đích rèn luyện sức khoẻ
Trong trường hợp líp có nhiều hơn 7 tốc độ ta có thể nới rộng khung số cho phù hợp, 1 đĩa có thể đi kèm với nhiều líp hơn cụ thể là 4 số với đề 8 tốc độ và 5 số cho đề 9 tốc độ.

Bộ đề xe đạp gấp Audi Đức
Nguyên tắc sử dụng xe đạp có tốc độ: Trong khi xe di chuyển , người sử dụng đang đạp thì mới có thể chuyển tốc độ. Khi chuyển quý khách lưu ý không đạp ngược pedal (bàn đạp), dễ gây quấn đề, bung líp và trượt xích. Xe trong trạng thái dừng hoặc đỗ không chuyển đề hoặc giả nếu có chuyển thì khi xuất phát anh chị nên đạp tiến ngay ở vòng quay đầu tiên. Khi đã cố định tốc độ quý khách có thể đạp tiến lui tuỳ ý.
2. Áp suất bánh xe
Áp suất không khí bên trong vỏ xe có ảnh hưởng rất nhiều đến cảm giác đạp xe. Với áp suất quá thấp, anh chị sẽ mất tốc ở những đoạn cua gắt; còn áp suất quá cao sẽ bị trượt vì mất độ ma sát.

Tốc độ xe đạp gấp dựa vào sự tiếp xúc lốp xe với mặt đường
Mỗi lần đạp xe, hãy điều chỉnh áp suất lên và xuống 2 psi để tìm áp suất hoàn hảo phù hợp cho hành trình của anh chị. Nhớ ghi lại mức áp suất mà anh chị đang thử nghiệm, kèm theo đó là cảm giác về phản ứng của xe (trên đường mòn, lúc băng qua địa hình nhiều rễ cây hoặc những khu vực đường đá phức tạp). Sau khi thử một số mức áp suất khác nhau, anh chị sẽ bắt đầu hiểu được điều này ảnh hưởng đến cảm giác lái như thế nào và đồng thời sẽ nắm được cách để tinh chỉnh mức áp suất phù hợp cho từng cung đường với địa hình khác nhau. Rất nhanh sau khi làm chủ được áp suất, anh chị sẽ có được công thức hoàn hảo để cùng lúc tăng tốc độ & khả năng bám đường cho chiếc xe yêu quý của mình.
3. Lực của người đạp
Cuối cùng, ngoài các yếu tố liên quan đến thông số kỹ thuật và chi tiết trên xe đạp. Tốc độ đạp xe còn phụ thuộc và lực và mong muốn của người đạp.

Lực người đạp là 1 phần quan trọng
Anh chị muốn đạp nhanh để rèn luyện sức khỏe hay đạp chậm để thư thái ngắm cảnh và tình hình sức khỏe, tinh thần của bản thân sẽ ảnh hưởng đến lực đạp, từ đó tác động không nhỏ đến tốc độ của xe.
Vậy nên khi nhìn thấy những chiếc xe đạp gấp bánh nhỏ tại Papilo, xin đừng vội kết luận là xe đi chậm nhé. Hãy tìm hiểu thêm các thông số kỹ thuật của chiếc xe để biết chúng có thể đạt tới tốc độ nhanh cỡ nào. 45 – 50 km/h là chuyện bình thường!
——————————–Xem thêm: Điểm nổi bật của các dòng xe tốc độ——————————
1. Xe đạp gấp java Fit 18s với 18 tốc độ gồm 2 đĩa và 9 líp