Nguyên nhân phanh xe đạp gấp kêu và cách khắc phục

Phanh xe đạp (thắng xe đạp) là một bộ phận quan trọng không thể thiếu, nó giúp người lái xe đảm bảo an toàn, dừng xe khi gặp tình huống, sự cố bất ngờ, nguy hiểm. Sau một thời gian hoạt động ta thường nghe thấy những tiếng kêu nhỏ dần đến lớn dần, gây cảm giác khó chịu đối với người lái. Vậy nguyên nhân của nó và cách khắc phục như thế nào?

1. Nguyên nhanh phanh xe bị kêu

Có 2 loại chính sử dụng chuyên cho xe đạp đó là phanh đĩa và phanh chữ V (phanh vành niềng). Phanh có chức năng hãm tốc độ cho xe đạp sử dụng trong suốt quá trình di chuyển. Vì vậy phanh thường xuyên phải chịu sự mài mòn rất lớn trong suốt quá trình sử dụng.

phanh xe dap gap (1)

Phanh niềng xe đạp gấp

 

Khi nghe những tiếng kêu phát ra từ phanh xe đạp của bạn tức là nó đang gặp vấn đề, nếu như không giải quyết má phanh cọ vào vành xe hoặc đĩa sẽ phát ra tiếng kêu ken két rất khó chịu.

Cho dù tiếng kêu nhỏ hay to thì cũng khiến cho người điều khiển cảm thấy phanh không được trơn tru như lúc ban đầu và phanh không ăn mấy.

a, Đối với phanh chữ V (Phanh vành niềng)

Khi thực hiện bóp phanh phát ra những tiếng kêu ken két ở cụm ngoài phát ra. Nếu đúng như vậy thì một là hãy tháo 2 miếng má phanh ra, mài nhẹ bề mặt tiếp xúc với vành xe một chút là sẽ hết ngay. Hai là có thể 2 miếng má phanh  bị mài mòn hết bạn nên thay mới.

xe-dap-gap-marushi-nhat-ban-(1)

Phanh chữ V hay còn gọi là phanh niềng

Thêm một cách khác , có thể trong quá trình di chuyển xe bị bẩn hoặc dính bùn đất, bạn chà sạch vành và 2 cục gôm là được

b, Đối với phanh đĩa

Đĩa phanh thiết kế bằng kim loại dưới dạng đĩa hình tròn và gắn quay cùng bánh xe . Đĩa phanh được gắn ghì chặt bởi các guộc phanh khi bạn đạp phanh. Bề mặt của đĩa phanh được làm nhẵn mịn còn má phanh được làm từ những miếng kim loại chứa mặt tiếp xúc với đĩa phanh hơi ráp một chút.

Má phanh được chế tạo với hàm lượng kim loại càng cao thì càng gây ra nhiều tiếng động. Dù cho ở trạng thái tốt thì phanh cũng có thể phát ra những tiếng kêu  kin kít rất nhỏ. Đặt biệt sau mưa do bùn đất bám vào hoặc má phanh bị mòn, bề mặt đĩa không còn được nhẵn mịn.

Xe-dap-gap-Java-X1-7S-01

Phanh đĩa

– Trường hợp 1: 80-90% phanh bị kêu không phải do mòn hay đĩa cong mà do phân heo dầu bị lệch làm má phanh (bố) bị chạm (cạ) vào đĩa phanh.

Cách khắc phục: Tháo trục quick release để cân chỉnh lại bánh xe sao cho chuẩn, không bị méo so với khung. Lấy lục giáo tháo 2 ốc bắt heo dầu vào phuộc và chỉnh lại cho đĩa phanh nằm thẳng 2 cặp má phanh rồi xiết lại ốc.

– Trường hợp 2: 

 Có thể má phanh bị chai, Với phanh cơ thì bạn tháo ra và lấy ít giấy nhám chà vào, với phanh dầu có thể lấy ít xà bông chà vào rồi rửa sạch đi.

– Trường hợp 3 :

Ngoài ra có thể do má phanh hay đĩa phanh dính dầu làm cho ma sát bị giảm khi bóp dẫn tới lực phanh không đều.

Lưu ý khi tháo phanh ra thì không nên bóp phanh lúc tháo, tránh tình trạng 2 piston má phanh áp sát vào nhau không thể tách xa nhau như cũ.

Với những chia sẻ trên đây , xe đạp gấp Papilo mong rằng bạn sẽ tự sửa chữa, bảo dưỡng phanh xe đạp của mình thật tốt.

Trước khi quyết định mua xe đạp gấp, xe đạp thể thao bạn nên tham khảo và tìm hiểu kĩ về phanh xe đạp để có thể lựa chọn cho mình chiếc xe phù hợp.

Trả lời