Có thể nói xe đạp gấp Maruishi 033TD hay Strida LT đang là những cái tên hot nhất trên thị trường hiện nay thu hút đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng. Nếu như cái tên Maruishi đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam từ nhiều năm nay thì Strida nổi lên như một làn sóng mới du nhập từ Anh Quốc. Nói một cách khách quan nếu xét về thương hiệu thì Maruishi chiếm phần ưu còn Strida mới có kiểu dáng khác lạ.
I. Về giá bán và xuất xứ:
Nguồn gốc xuất xứ luôn là tiêu chí được quan tâm hàng đầu của nhiều khách hàng khi lựa chọn xe đạp gấp. Các sản phẩm Made in Japan, Made in Italia được ưa chuộng hơn hẳn Made in China. Thậm chí, nhiều khách hàng còn thẳng thừng tẩy chay các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Thương hiệu Maruishi với hơn 124 năm phát triển
Khách hàng có sở thích và quan điểm riêng – đó là quyền của mỗi người. Giờ thì chúng ta bắt đầu mổ xẻ hai dòng xe này:
Maruishi là một hãng sản xuất xe đạp lâu đời, được ông Kenji Ishikawa sáng lập năm 1894 tại thành phố YOKOHAMA, Nhật Bản. Ban đầu, Maruishi là một công ty thương mại về xe đạp, đến năm 1920, Maruishi đã hoàn thiện dây chuyền sản xuất toàn bộ chiếc xe với công nghệ riêng và tôn chỉ chất lượng độ bền cao đã khiến hãng trở nên nổi tiếng khắp Nhật Bản và được ưa chuộng cho đến nay. Năm 2014, đó là kỷ niệm 120 năm thành lập thương hiệu Maruishi. Tại Việt Nam, Maruishi chiếm được cảm tình không hề nhỏ của những bạn học sinh sinh viên bởi những ưu điểm vượt trội và chất lượng luôn luôn bền vững qua thời gian.

Strida – Thương hiệu với hơn 30 năm phát triển
Thương hiệu xe đạp gấp Strida được ra đời tại Anh Quốc cách đây hơn 30 năm (1984 – 2017) bởi kỹ sư Mark Sanders nhưng mới du nhập về Việt Nam cách đây mấy năm. Từ năm 1984 tới nay, mẫu xe này đã không ngừng cải tiến, phát triển và bây giờ đã có sẵn 3 mô hình: LT, SX và EVO. Đặc biệt, Strida LT được đánh giá cao về tính thời trang khi có rất nhiều phiên bản màu sắc cá tính và nổi bật, mang đến làn gió tươi trẻ và mới lạ tha hồ thể hiện cá tính riêng của bản thân
Về giá bán, Maruishi và Strida khi nhập về Việt Nam có cùng mức giá giống nhau: 15.000.000đ. Khách hàng sẽ có nhiều hơn 1 sự lựa chọn bởi thế mà đòi hỏi sản phẩm sản xuất ra phải cạnh tranh rất mãnh liệt. Về mức doanh số, hai dòng xe này đều bán chạy tại thị trường Việt Nam. Dù không được công bố chính thức nhưng doanh số bán ra được hai hãng xe bật mí là khá ổn định.
II.Về thiết kế, kĩ thuật:
-
Kiểu dáng
Thiết kế của Strida được lấy cảm hứng từ một chiếc xe đẩy của trẻ em, theo bản chất của nó, có thể gấp lại và đẩy đi được. Mark Sanders đã nhận ra rằng, khung xe hình chữ A sẽ giúp cho hệ thống cột sống và xương luôn ở trạng thái cân bằng, có lợi cho dáng đi, đạp lâu không mỏi, thiết kế gấp gọn chưa tới 10s chỉ còn bằng chiếc ô, có thể mang lên máy bay, cốp ô tô, xoay vòng và kéo đi được khi gấp lại. Như vậy, xe đạp gấp Strida LT đã phá đảo tính truyền thống, lột xác hoàn toàn với thiết kế khung chữ A độc lạ chưa từng có.

Xe đạp gấp Strida LT khi gấp lại, dễ dàng kéo , đẩy
Điểm thu hút của Maruishi là thiết kế kiểu dáng khỏe khoắn, mạnh mẽ thể hiện tính cách của nam giới hơn bao giờ hết. Xe đạp gấp Maruishi 033TD với kiểu dáng thiết kế mới trẻ trung và thể thao hơn so với phiên bản cũ, có thể thấy ở Maruishi mới gần như không còn sót lại chi tiết nào của thế hệ cũ trước đó, những đường cong đơn điệu giờ đây được thay bằng những nét cắt sắc sảo và cá tính hơn rất nhiều.
Nếu như Maruishi có thiết kế kiểu mẫu mang tính định hướng phù hợp với mọi đối tượng khách hàng ở những độ tuổi khác nhau thì Strida lại có một kiểu dáng đặc biệt thích hợp với những quý ông quý bà thanh lịch có cá tính riêng.
-
Vật liệu, trọng lượng và tải trọng:
Chất lượng của Maruishi 033TD vô cùng đảm bảo với bộ khung được làm từ hợp kim nhôm siêu nhẹ đồng trục các đăng với mô hình đơn gấp mới chữ V. Xe luôn vận hành nhẹ nhàng đem lại những cảm giác cực kỳ thoải mái. Khi gấp gọn, xe có trọng lượng 14.8kg nhưng lại chịu được tải trọng tối đa lên tới 160kg. Như vậy, hai người lớn ngồi trên Maruishi không thành vấn đề.

Maruishi 033TD với mô hình gấp chữ V
Còn về Strida LT, khung xe được làm bằng chất liệu hợp kim nhôm cao cấp 7000 series bền, đẹp và siêu nhẹ giúp giảm trọng lượng xe chỉ còn 10kg, đồng thời tải trọng tối đa là 100kg. Xách và kéo đi dễ dàng, không tốn sức.
-
Hệ thống chuyển động và phanh:
Sự xuất hiện của Maruishi với thay đổi về diện mạo cùng những nâng cấp công nghệ đã hâm nóng lại phân khúc xe đạp gấp nội địa Nhật tầm trung trên thị trường Việt Nam. Công nghệ truyền tải qua trục Các-đăng (ShaftDriven, giống như xe oto) để truyền chuyển động từ đĩa xuống đến líp xe làm nên điều khác biệt và lâu đời của hãng xe đạp Maruishi (Nhật Bản).

Hệ thống truyền động không xích của xe đạp gấp Maruishi 033TD
Với cơ cấu lệch tâm khóa nhanh mới. Hệ thống chuyển động của xe đạp không xích Maruishi bao gồm bộ đề Shimano Nexus 3 tốc độ kết hợp với trục chuyển động chuyên dụng Maruishi giúp cho xe chuyển động nhanh. Được trang bị thêm bộ lốp 20 inch Schwalbe gai mịn, vành hợp kim nhôm giảm tối đa lực cản ma sát giúp xe đạt được tốc độ cao đáng kinh ngạc. Bộ phanh chữ V phía trước và phanh shimano inter M phía sau , giúp xe an toàn trên mọi nẻo đường.
Giống như tất cả các mẫu xe đạp gấp Strida khác, Strida LT được thiết kế với khung hình chữ A độc đáo, với một trục duy nhất gắn vào bánh xe thay vì 2 trục 2 bên như những chiếc xe đạp thông thường, điều này làm tăng tính thời trang cho xe và dễ dàng thay lốp, săm xe.
>>> Đọc thêm về chi tiết sản phẩm xe đạp gấp Strida LT tại đây
Lợi thế lớn nhất của xe đạp Strida LT là hệ thống truyền động bằng dây curoa đặc biệt có độ bền lên tới 80.000km. Thật vậy, dây curoa của Strida làm từ sợi Kevlar. Nguyên liệu không thể thiếu để sản xuất áo chống đạn. Mà dây curoa này đã được kiểm tra với momen quay lớn, sức nóng và tốc độ cao trong động cơ ô tô cho tới 50,000 dặm (≈80.000km). Như vậy là có thể đi được rất nhiều và tuổi thọ của nó phải lên tới hàng chục năm. Hệ thống phanh đĩa chắc chắn, đảm bảo an toàn cho người lái ngay cả trong điều kiện ẩm ướt.

Hệ thống truyền động bằng dây curoa của xe đạp gấp strida LT
Bánh lazăng nhựa nhỏ gọn nhưng tốc độ khiêm tốn hơn Maruishi, tuy nhiên lại dễ dàng tăng tốc nhanh chóng. Tạo cảm giác vận động,chinh phục tốc độ sức chân.
Cả hai xe đều không sử dụng xích nên đi sẽ sạch sẽ hơn nhiều so với sử dụng xe chạy bằng xích.
III. Màu sắc và bảo hành
Đa sắc màu, tha hồ lựa chọn, đáp ứng nhu cầu sở thích của đông đảo khách hàng là tiêu chí của hai hãng xe này. Chế độ bảo hành của hãng xe lên tới 5 năm và 1 năm bảo dưỡng tại showroom Xe đạp gấp Papilo
Thương hiệu | Maruishi 033TD | Strida LT |
Khung | Hợp kim nhôm đồng trục các đăng | Hợp kim nhôm 7000 series |
Cỡ xe | 20 inch | Lazăng16 inch |
Trọng lượng | 14.8kg | 10kg |
Trọng tải tối đa | 160kg | 100kg |
Kích thước duỗi | 150 x 95 x 20 cm | |
Kích thước gấp | 80 x 65 x 25 cm | 113cm x 52cm x 22cm |
Chiều cao người sử dụng | 140cm – 185cm | 145cm – 190cm |
Màu sắc | Đỏ, Đen, Trắng, Cam | Ghi, Xanh ngọc, Vàng Chanh, Cam, Đen, Đỏ, Kem, Trắng |
Tốc độ | Hệ 3 tốc Shimano Nexus 3 | 1 tốc độ |
Hệ thống truyền lực | Trục các đăng | Dây curoa |
Lốp | Kenda | Kenda |
Phanh trước/sau | Promax / shimano InterM | |
Pedal | Wellgo gập | |
Yên | Kiểu dáng Velo thời trang | |
Vành | Hợp kim nhôm | Vành đúc |
Nan hoa | Đôi | |
Tay cầm | Cao su, có lỗ nhám chống mồ hôi | Cao su, có lỗ nhám chống mồ hôi |
Tay lái | Kiểu thẳng, điều chỉnh độ ngửa-cụp khi gấp lại | Dáng thẳng |
Gấp | Mô hình đơn gấp mới chữ V |
Nếu anh yêu cái phong thái đĩnh đạc, nhẹ nhàng mà thanh lịch lại không kém phần cá tính độc đáo thì Strida LT phù hợp với tiêu chí đó. Còn nếu anh thuộc tuýp người ưa cảm giác thể thao khỏe khoắn, hãy tìm đến Maruishi 033TD.
Như vậy, 1 bên là hãng xe đã cũ nhưng chất lượng lão làng và được cải tiến nhiều công nghệ hiện đại. Một bên là tân binh ít kinh nghiệm nhưng giàu nhiệt huyết và có cá tính riêng độc đáo.
Ai sẽ chiến thắng trong cuộc đọ sức này?
Hãy đến Showroom xe đạp gấp Papilo để được trải nghiệm trực tiếp.