Hiện nay, một số dòng xe đạp gấp, xe đạp thể thao thường được trang bị thêm bộ chuyền tốc độ để người dùng có thể tùy chọn tốc độ với mình, và đi được trên nhiều địa hình.
1. Giới thiệu cơ bản về xe đạp gấp có bộ chuyền tốc độ
Xe đạp gấp thường có 2 bộ phận chuyền tốc độ nằm trên ghi đông (tay lái). Bộ điều khiển có 2 dạng: núm vặn hoặc cần gạt. Nằm bên tay trái là bộ chuyền tốc đĩa (đề đĩa), tay phải là bộ chuyền tốc líp (đề líp).

Bộ chuyền tốc độ tay gạt
Đọc thêm: Hướng dẫn sử dụng bộ chuyển tốc độ của xe đạp gấp
2. Sang như thế nào cho đúng?
Người mới mua xe đảm bảo sẽ vô cùng bỡ ngỡ khi làm quen với việc sang líp – đĩa xe. Và rốt cuộc họ chọn giải pháp an toàn là đặt đúng đĩa đó líp đó rồi chạy ngày này qua tháng nọ, lên dốc hay xuống dốc cũng thế, tăng tốc hay chạy chậm vẫn vậy! Tôi khuyên các bạn đừng nên như vậy nhé. Mượn một số hình ảnh từ internet, tôi xin cho bạn xem một số quy tắc sang đĩa như sau. Ở đây chúng ta ví dụ với hệ nhông sên đĩa nhìn từ trên xuống với 3 đĩa và 9 líp. Màu xanh là được chọn.

Cách sang số, sang líp khi đi trên từng địa hình khác nhau
– Bộ chuyền tốc độ đĩa có 3 tốc độ đóng vai trò quyết định tốc độ khi đạp xe:
+ Số 1 đĩa nhỏ, dùng cho địa hình leo dốc, đạp nhẹ xe di chuyển chậm.
+ Số 2 đĩa vừa, xe di chuyển với tốc độ vừa phải.
+ Số 3 đĩa lớn dùng trong trường hợp muốn đi nhanh hoặc khi tập luyện.
– Bộ chuyền tốc líp thường có từ 7 đến 9 tốc độ với mục đích chia nhỏ tốc độ đạp đã quyết định ở đề đĩa. Khi sử dụng quý khách nên kết hợp đề líp tương ứng với đề đĩa như sau:
+ Đĩa 1 tương ứng với líp số 1, số 2 và số 3; ưu điểm: Đạp nhẹ, xe di chuyển chậm vượt qua những địa hình có độ dốc cao > 15%.
+ Đĩa 2 tương ứng với líp số 3, 4 và số 5. Dùng cho đường bằng khi người sử dụng đạp ở tốc độ bình thường.
+ Đĩa 3 tương ứng với líp số 5, số 6 và số 7. Ưu điểm: Đạp chậm lấy đà cho xe tăng tốc, thường được dùng cho quãng đường rút hoặc trong khi tập luyện với mục đích rèn luyện sức khoẻ.
+ Trong trường hợp líp có nhiều hơn 7 tốc độ ta có thể nới rộng khung số cho phù hợp, 1 đĩa có thể đi kèm với nhiều líp hơn cụ thể là 4 số với đề 8 tốc độ, và 5 số cho đề 9 tốc độ.
3.Những điều cần lưu ý:
– Không nên để chéo dây xích ( Sên )
Bạn thấy đó, đừng nên sử dụng đĩa nhỏ nhất với líp nhỏ nhất, hay đĩa lớn nhất với líp lớn nhất, lúc này dây xíchcủa bạn bị chéo hoàn toàn, đây là điều cấm kị trong xe đạp. Với kiểu đặt này nó chẳng mang lại hiệu quả cho bạn bao nhiêu cả, và dễ làm hỏng bộ nhông xích đĩa.

Trường hợp dây sên bị chéo
– Sang líp đúng thời điểm, đúng vị trí
Tức là phải chuyển đúng lúc. Bạn biết đó, không thể thích chuyển là chuyển đâu, bạn phải chuyển đúng lúc, đúng thời điểm. Nếu bạn đang lên dốc giữa chừng, cảm thấy đạp nặng quá, bèn chuyển lên líp lớn hơn, điều gì sẽ xảy ra? Bàn đạp khựng lại, một tiếng kêu khô khốc vang lên, như cái gì đó mới vỡ. Không đến nước vỡ, nhưng đảm bảo sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bộ nhông sên đĩa như hư, vỡ, đứt sên,… Do đó, bạn phải chọn thời điểm để sang líp. Quan sát địa hình và sang líp ngay khi chuẩn bị vào dốc hoặc lên cầu, hạn chế hoặc tốt nhất là đừng bao giờ sang khi đang lên dốc.
Khi sang líp, bạn nên sang từng líp một, khi sên hoàn toàn sang líp này thì lúc đó bạn mới tiếp tục chuyển sang líp khác. Đừng bao giờ chuyển nhanh 1 lần sang nhiều líp, vì truyền động xích rất khó chịu, nếu bạn làm nhanh quá, các mắt xích sẽ bị đánh bật ra khỏi răng thì dễ dẫn đến sự cố.
Trong quá trình sang líp, nếu bị kẹt cứng thì đừng cố đạp mạnh cho qua nhé! Cố quá thành quá cố à! Bạn nên ngưng quay bàn đạp, nhả ngược bàn đạp lại một tí, chuyển nấc đề về lại vị trí cũ, rồi đạp thăm dò để dây sên chạy trở lại. Việc kẹt này là do sang líp không dứt khoát. Thỉnh thoảng hay bị. Tuy nhiên nếu việc này bị thường xuyên, bạn nên xuống xe và chỉnh lại bộ đề.

Bộ chuyền tốc độ tay vặn
Trong trường hợp bạn còn khá lúng túng khi mới mua xe đạp và chưa biết cách sử dụng bộ đề xe đạp , chưa biết sang líp sao cho đúng cách thì chúng tôi khuyên bạn nên tìm tới các nhà chuyên gia về xe đạp gấp để có thể được tư vấn kỹ thuật về xe đạp sâu hơn và tham khảo thêm hướng dẫn chi tiết để có thể tự điều chỉnh bộ đề xe đạp cho việc đi xe tốt hơn.
– Không đạp ngược pedal (bàn đạp)
Việc đạp ngược pedal dễ gây quấn đề, bung líp và trượt xích. Xe trong trạng thái dừng hoặc đỗ không chuyền đề hoặc nếu chuyển thì khi xuất phát quý nên đạp tiến ngay ở vòng quay đầu tiên. Khi đã cố định có tốc độ có thể đạp tiến lui tuỳ ý.