Dây curoa hay còn gọi là dây đai với người Việt Nam đã được đề cập rất nhiều, trong trí tưởng tượng đơn giản nhất là curoa màu đen, được lấy từ cao su và chỉ tồn tại trong các phương tiện như ô tô và xe đạp gấp Strida. Nhưng trên thực tế các vận hành và làm thế nào để được sản xuất thì chỉ có những người trong ngành công nghiệp mới biết.

Dây curoa người kế nhiệm hoàn hảo của xích xe đạp gấp

Mặt cắt dọc của curoa

Có 4 loại dây curoa dựa trên vị trí chúng lắp đặt
So sánh dây curoa chính hãng với hàng không chính hang:
Dây curoa chính hãng được chế tạo từ các loại cao su tổng hợp đặc biệt với các sợi gia cố chịu lực tốt nên ít khả năng bị rách, kéo đứt trong quá trình sử dụng. Ngoài ra nó truyền lực chính xác hơn đến các trục khác vì bên trong có lớp lót.
Trong khi đó, dây curoa không chính hãng, có thể nhìn cứng cáp, chắc chắn hơn do bên trong phủ thêm lớp vải, Lớp vải này có khả năng truyền lực nhỏ hơn cao su. Lớp vải này bị mài mòn nhanh hơn, tuổi thọ ngắn hơn, và khả năng chống nhiệt/ chống dầu cũng kém hơn.
So sánh với hàng không chính hãng:
Từ thời chống Pháp, xe đạp đã sử dụng dây curoa thay cho xích xe đạp.

Xe được truyền lực bằng curoa, một loại phụ tùng khá hiếm đối với xe đạp.
Xe đạp gấp STRIDA EVO 18’’ được trang bị hệ thống truyền lực bằng dây curoa kép giống ô tô, khi đạp sẽ rất êm, không tốn nhiều lực, hơn nữa, nhìn có vẻ mỏng manh nhưng tuổi thọ lên đến 80.000km.

Xe đạp gấp Strida truyền lực bằng curoa thay cho xích xe đạp.
Siêu cứng, siêu bền, siêu sạch. Đó là các từ khái quát đặc điểm của curoa. Không khó hiểu rằng xe đạp gấp Strida lại cao cấp đến thế, vì nó sử dụng dây curoa thay thế cho xích xe đạp.