Xe đạp gấp kết hợp tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông

Nhìn từ các nước phát triển trên thế giới rút ra kinh nghiệm rằng, một đô thị văn minh phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng với sức chuyên chở lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Để làm được điều đó, cách duy nhất là hệ thống vận tải công cộng phải phát triển hiện đại, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người dân.

Thành phố Hà Nội phối hợp Bộ Giao thông vận tải triển khai một số dự án vận tải hành khách công cộng có sức chuyên chở lớn, gồm: buýt nhanh (viết tắt BRT) Kim Mã – Yên Nghĩa, tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông và đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội.

xe-dap-gap-ket-hop-tau-duong-sat-do-thi-tuyen-cat-linh-ha-dong

Hình ảnh 1: Dự án tàu trên cao Cát Linh- Hà Đông được kỳ vọng giải tỏa ùn tắc giao thông

Dự án tàu trên cao Cát Linh – Hà Đông dài 13km khởi công từ tháng 10 năm 2009. Theo kế hoạch, tuyến này sẽ được vận hành thử nghiệm vào cuối năm 2016. Sau tám lần điều chỉnh tiến độ và đội giá thêm 339 triệu USD, tương đương hơn 7.100 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu, mới đây, chủ đầu tư dự án cam kết đến cuối tháng 9 năm 2017 đưa tuyến đường sắt này vào vận hành. Tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội khởi công năm 2010, kế hoạch hoàn thành vào năm 2015. Thế nhưng, đến nay, mới xây dựng xong các cột trụ của phần đường sắt đi trên cao dài 8,5 km; lao lắp dầm đoạn từ Nhổn đến Cầu Diễn và thi công một số nhà ga trên cao.

Còn lại 4 km đường sắt đi ngầm từ nút giao Kim Mã – Liễu Giai đến Ga Hà Nội đang ở giai đoạn giải phóng mặt bằng. So với xây lắp trên cao, việc xây dựng công trình ngầm còn khó khăn gấp nhiều lần, công trình xem ra khó có thể hoàn thành vào năm 2019 như dự kiến của Ban Quản lý dự án. Thực tế nêu trên đòi hỏi thành phố cần có giải pháp khắc phục, tạo điều kiện cho xe buýt phát triển, khẩn trương tháo gỡ các khó khăn và chỉ đạo sát sao tiến độ các dự án về vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn để các dự án về đích đúng hạn, giúp giải tỏa ùn tắc giao thông.

–> Xem thêm: Không chỉ là xe đạp gấp, Papilo mang đến giải pháp cho vấn đề kẹt xe

xe-dap-gap-ket-hop-tau-cao-toc-tren-cao

Mang xe đạp gấp lên phương tiện công cộng dễ dàng

Cuối tháng 7/2017, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải,. Từ tháng 10, dự án bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống trong 3 – 6 tháng. Dự kiến, sang quý II-2018, dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Với dự án này, Bộ Giao thông vận tải kỳ vọng rằng người dân sẽ hạn chế các phương tiện cá nhân và sử dụng các phương tiện công cộng nhiều hơn, góp phần tích cự vào việc giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi  trường.

Đây cũng được xem là điều kiện thuận lợi để những người đi làm bằng xe đạp gấp trong thành phố bởi họ có thể gấp gọn mang theo lên tàu trên cao Hà Nội bất cứ lúc nào.

xe-dap-gap-ket-hop-tau-tren-cao

Xe đạp gấp kết hợp phương tiện công cộng để đi làm

Xem thêm: 6 lý do nên thay thế xe máy bằng xe đạp gấp

Trả lời