Xe đạp gấp là mẫu xe đạp có thể gấp gọn, thuận tiện trong việc vận chuyển và cất trữ. Khi gấp lại, người dùng có thể dễ dàng mang xe vào trong thang máy, các tòa nhà, phương tiện vận chuyển công cộng và cho vào bên trong cốp xe ô tô, thuyền, máy bay hay trong những ngôi nhà nhỏ.
Mỗi một dòng xe đạp gấp lại có cơ chế gấp khác nhau với thời gian gấp gọn, độ khó – dễ, mức độ cố định, vận tốc di chuyển, trọng lượng, độ bền và giá cả khác nhau.
Xe đạp gấp được sử dụng trong quân đội từ những năm 1890 cho các bộ binh ở các nước Anh Pháp. Với thiết kế bền bỉ và nhỏ gọn, dễ sử dụng, dễ vận chuyển. Hiện nay, xe đạp gấp được ưa chuộng cũng bởi tính năng mà thiết kế mang lại. Rất nhiều người đi picnic, đi nghỉ mát,…. đều muốn mang theo một vài chiều xe đạp, đây cũng chính là lí do mà xe đạp gấp là sự lựa chọn tốt trong tương lai.
Trong thực tế, có rất nhiều loại cơ chế gấp khác nhau. Cụ thể là những cơ chế sau đây:
1. Gấp đôi hay gấp ở giữa xe

Gấp đôi hay gấp ở giữa xe
Nhiều khung gấp được sản xuất theo mô hình khung xe đạp cổ điển, nhưng được trang bị thêm điểm khớp (khớp đơn hoặc khớp đôi) cho phép xe có thể xếp gọn làm đôi. Kẹp khớp nối (chốt khóa) cho phép điều chỉnh phần tay lái và yên xe lên hoặc xuống. Loại xe đạp gấp này có thể sử dụng bánh xe lớn, thậm chí kích cỡ bằng với xe đạp thông thường.
2. Gấp theo chiều dọc

Gấp theo chiều dọc – Xe đạp gấp dahon qix d8
Thay vì gấp theo chiều ngang, kiểu xe đạp gấp này được bố trí 1 hoặc 2 khớp dọc theo gióng chính hoặc phần xích và yên xe để xe có thể gấp theo chiều dọc. Kết quả là khi gấp 2 bánh xe sẽ ở cạnh nhau. Cơ chế gấp này gọn hơn so với gấp theo chiều ngang.
3. Khớp tam giác

Khớp tam giác- xe đạp gấp Bike friday
Khớp đặt ở trên khung xe có phép phần cùi đề tam giác và bánh xe gấp xuống, lật về phía trước. Đặt phía dưới gióng khung chính, giống như trên xe Bike Friday, Brompton Mezzo Folder, Swift Folder. Bên cạnh đó cơ chế gấp khớp tam giác cũng có nhiều biến thể khác ở từng mẫu xe khác nhau.
4. Hệ thống gấp và giảm xóc bằng nam châm
Nam châm sẽ được tích hợp vào bộ giảm chấn phía sau để định hình cơ chế gấp cho xe. Chiếc nam châm này sẽ gắn và khóa bánh sau vào khung. Để gập đôi xe, nam châm sẽ ngắt kết nối chỉ bằng một chuyển động và trong vòng 1 giây, bánh sau sẽ tự động quay về phía trước và gấp đôi xe theo chiều dọc mà không cần sử dụng tay.
5. Tháo rời và các cơ chế gấp khác

Cơ chế tháo rời
Xe đạp có thể gấp lại, tháo rời một phần để cất trữ trong vali khi đi du lịch (ví dụ như Bike Friday, Airnimal).
Các biến thể khác có thể là:
– Bicycle Torque Coupling – một hệ thống kết nối độc quyền được lắp trên khung tiêu chuẩn
– Gekko – gấp từ gióng yên xe giống như một chiếc ô lộn ngược
– Giatex – gấp, kéo để điều chỉnh kích thước….
Các cơ chế gấp ở trên thường tốn nhiều chi phí, thời gian và khối lượng nặng hơn. Để xe đạp gấp có kích thước nhỏ gọn, xe nên dùng loại bánh xe có kích cỡ nhỏ. Loại bánh 28 inch là kích cỡ lớn nhất, còn loại 16 hoặc 20 inch được dùng phổ biến hơn. Ngoài ra, kích thước nhỏ không có nghĩa là trọng lượng xe sẽ nhẹ hơn, còn tùy thuộc vào chất liệu của xe nữa.
Hãy chọn cho bạn, người thân một chiếc xe đạp gấp thật tốt, thật hữu ích và đẹp nhé.