Review về xe đạp gấp Vello

Tôi có dịp đến Vienna (thủ đô Cộng hòa Áo) và trải nghiệm trực tiếp chiếc xe đạp gấp Vello mùa hè vừa qua. Nhớ 2 năm trước, chiếc xe này đã thu hút tôi bằng dự án mở màn trên Kickstarter – một trang web kêu gọi vốn cộng đồng. Chương trình đã cho ra mắt phiên bản đầu tiên của Vello – chiếc xe độc và lạ bởi bánh sau có thể gấp gọn lại dưới khung xe. May mắn thay, tôi đã có cơ hội trải nghiệm nó trong vài ngày ngắn ngủi đến thăm Sopron, Hungary.

xe-dap-vello-papilo

Ảnh 1: Xe đạp gấp Vello tại đường phố Sopron

Xe đạp gấp Vello có 3 mẫu thiết kế: Vello Urbano gọn nhẹ dành cho người đi lại thường xuyên bằng xe buýt, xe lửa hoặc ô tô; Vello Rocky, một siêu phẩm được thiết kế để “rock the city” – chinh phục mọi gồ ghề của đường phố; và Vello Speedster với khẩu hiệu “race the city” – đường phố cũng là đường đua.

Tôi chọn chiếc Vello Urbano màu trắng cho “cuộc thử nghiệm” của mình. Ấn tượng đầu tiên của tôi là yên xe vô cùng thoải mái, và tay lái được thiết kế theo kiểu dáng chữ M chứ không thẳng như Strida.

Trong thời gian thăm quan Vello Studio ở Vienna, tôi cũng được biết đến chiếc xe đạp gấp điện Vello phiên bản mới nhất, bao gồm phuộc gấp phía trước và một ắc-quy điện. Tôi sẽ nói thêm về chiếc xe đạp điện gấp này ở phần sau.

Tôi thừa nhận rằng bản thân có rất ít kinh nghiệm đối với các dòng xe đạp gấp khác nhau. Trừ những thông tin thu thập được qua tìm đọc hoặc ngồi tán gẫu với những người sở hữu xe đạp gấp, tôi mới chỉ được trải nghiệm thực tế Strida, và lần này là chiếc Vello.

Vello vận hành như thế nào?

Xe đạp gấp Vello là một chiếc xe vận hành rất ổn định và khác biệt so với những chiếc xe bánh nhỏ, nhờ bánh xe 20 inch tạo ra chiều dài cơ sở tương đương với kích thước của một chiếc xe đạp thông thường. Một lý do khác là thiết kế hình học của Vello. Trao đổi với nhà thiết kế Valentin, ông đã “khoe” với tôi về sự đầu tư đến từng chi tiết hình học; ưu tiên hàng đầu của ông là khung xe phải cứng và quá trình di chuyển phải ổn định. Điều này quả thực gây sự chú ý, và tôi cảm thấy khá thoải mái ngay từ cú đạp chân đầu tiên. Khung thép mạ crôm cứng nhưng lại vô cùng nhẹ cũng khiến tôi liên tưởng tới chiếc xe đạp đua đầu tiên của mình.

Bạn biết đấy, khung xe của Strida được thiết kế để mang lại tư thế ngồi thẳng rất thoải mái cho người đạp. Tôi cảm thấy xe đạp gấp Vello kém thoải mái hơn, nhưng việc ngả người về phía trước để đạp xe là chấp nhận được. Hơn nữa, việc ngả người này cũng không quá nhiều, bởi lẽ chiều cao của cổ phốt có thể điều chỉnh được. Tôi đã nâng cổ phốt lên chiều cao tối đa như trong ảnh. Ngoài ra còn có sẵn một phốt phụ có thể điều chỉnh kéo dài thêm 20cm, nhưng tiếc thay tôi không biết cách sử dụng nó.

Cổ phốt Vello có thể điều chỉnh tuỳ ý

Như tôi đã nói ở trên, chiếc Vello Urbano với chiều cao cổ phốt đạt tối đa và tay lái thiết kế kiểu M khiến tôi cảm thấy thoải mái và có thể đạp xe trong vài giờ. Điều này khá phù hợp với vợ tôi. Cô ấy đã mua 2 chiếc xe đạp nằm, và luôn thích thú với việc khi giữ tư thế thẳng đứng hoặc nằm ra để đạp bàn đạp ở phía trước. Tôi hi vọng có thể sở hữu chiếc Vello của riêng mình vào mùa thu này, không biết liệu cổ phốt điều chỉnh tuỳ ý như vậy có giúp vợ tôi cảm thấy thoải mái hơn hay không. Nhưng như bạn có thể thấy đấy, Vello khác hơn nhiều so với một chiếc xe đạp nằm.

Cách gấp gọn xe đạp gấp Vello

Hệ thống giảm xóc của Vello đat hiệu quả dựa trên hoạt động của nam châm và trọng lượng của người lái. Để gấp chiếc xe lại, người ta dùng ngón chân ghì lốp sau xuống đất rồi nhấc yên xe lên cao. Nam châm sẽ tách ra và bánh sau sẽ tự động được gập gọn xuống dưới khung. Có một chốt tự động sẽ khóa khung xe ngay tại chỗ, mà Vello vẫn có thể lăn được trên bánh sau.

xe-dap-gap-vello-papilo

Ảnh 2: Bánh sau của Vello được gập gọn dưới khung

Để có thể gấp Vello gọn gàng nhất, chốt khóa được nhấc lên và bánh xe phía sau sẽ gập lại dưới khung. Thao tác này vô cùng trơn tru và dễ dàng. Tiếp theo, mở các đòn bẩy ở phần yên xe và cổ phốt ra, chúng cũng tự động gập gọn lại. Phần tay lái được xoay dọc để ép sát vào khung. Với mẫu thiết kế Vello đời mới, bánh xe phía trước cũng có thể gập ngược để giảm thiểu tối đa kích thước chiếc xe. Nhờ vậy, tôi có thể cất hẳn 2 chiếc Vello ở cốp ô tô một cách dễ dàng, dù đó chỉ là chiếc xe nhỏ đi thuê.

Phuộc trước của Vello

Tôi đã được chiêm ngưỡng và đi thử một phiên bản xe đạp gấp Vello nguyên mẫu gồm phuộc gấp ở bánh trước. Đối với tôi, phuộc trước có thể gấp lại chính là điều khiến Vello là một chiếc xe đạp rất đặc biệt. Công nghệ này đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra và được cấp phép sản xuất. Nhờ có nó, Vello với bánh xe 20 inch vẫn có thể gấp lại nhanh chóng và gọn gàng chỉ bằng một chiếc vali. Vello được thiết kế đi kèm chiếc túi có thể tuỳ chỉnh độ cứng mềm, nhằm cất chiếc xe đi khi cần thiết.

–>Đọc thêm: Siêu phẩm xe đạp gấp với công nghệ mono – fork

xe-dap-gap-gon-vello-papilo

Ảnh 3: Vello gấp gọn trong 1 chiếc vali

Vello nên có thêm phương án cải tiến nào?

Tôi vẫn chưa đề cập đến phanh của xe đạp gấp Vello. Tôi đã từng thử nghiệm mẫu phanh chữ V Tektro RX6 và cảm thấy ổn. Sau đó, ấn tượng đầu tiên của tôi về phanh xe của Vello là, đây không phải là phanh đĩa như Strida! Chúng ta đều biết hệ thống phanh của xe đạp gấp Strida vô cùng tốt. Thật hiển nhiên để so sánh rằng, phanh chữ V của Vello cũng tốt, tuy nhiên vẫn không thể tốt bằng phanh đĩa của Strida. Mong rằng Vello sẽ cải tiến thêm một chút ít nữa, trong đó bao gồm việc sử dụng hệ thống phanh đĩa.

Người hâm mộ Strida cũng sẽ vui sướng biết bao nếu Vello có thêm dây cua-roa để lựa chọn. Bánh sau của xe đạp gấp Vello vốn đã được thiết kế để có thể căng dây cua-roa rồi.

Xe đạp điện gấp tự sạc Vello Plus

Vello+ là xe đạp gấp Vello có sử dụng ắc-quy điện. Mẫu xe này đang được quảng bá là chiếc xe đạp điện gấp tự sạc đầu tiên trên thế giới. Ngay khi được giới thiệu trên Tạp chí TreeHugger năm ngoái, lời tự khẳng định trên nhận được rất nhiều ý kiến quan tâm khác nhau. Tôi khuyến khích bạn đọc bài đánh giá của TreeHugger, nó được viết rất hay cũng như cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích. Trong đó, có cả câu trả lời của nhà thiết kế Valentin gửi tới một số nhà phê bình, khi họ đặt câu hỏi về giá trị pháp lý của của tuyên bố này.

Trải nghiệm của tôi về Vello Plus

Tôi không hiểu biết nhiều về các mẫu xe đạp gấp khác ngoài Strida, và tôi chưa hề được trải nghiệm trực tiếp xe đạp điện! Trong suy nghĩ của tôi, xe đạp điện là một chiếc xe đạp thông thường nhưng nặng hơn, nặng hơn rất nhiều và được vận hành tương tự. Tuy nhiên, chiếc Vello+ này lại là điều ngược lại. Xe đạp điện Vello vô cùng linh động và nhanh nhẹn. Nặng 12 kg, Vello có trọng lượng tương đương hoặc nhẹ hơn xe đạp gấp Strida EVO.

Vello+ có một cảm biến đo độ dốc được kết nối và hiển thị trên điện thoại thông minh. Nó sử dụng dữ liệu này để kích hoạt hệ thống sạc năng lượng. Valentin cũng giải thích cho tôi cách đạp ngược về phía sau 2 lần để kích hoạt hệ thống theo cách thủ công. Đây là một tính năng mà tôi rất thích và mong muốn được sử dụng. Hệ thống này hoạt động ngay cả khi xe đang đi chậm, điều này phần nào làm nên tính hiệu quả của Vello+.

Từ trước tới giờ, tôi chưa bao giờ nghiêm túc xem xét mua một chiếc xe đạp điện cho bản thân mình. Nhưng năm phút trải nghiệm Vello+ đã thay đổi tất cả. Tôi bắt đầu nghĩ về việc gắn một toa moóc vào chiếc xe Vello+ của mình, rồi đạp xe băng qua tất cả các đèo núi và quốc gia trên thế giới.

Kết luận

Mùa thu này, tôi mong muốn nhận được một chiếc Vello Folding bike mà phuộc trước có thể gấp gọn. Đây có thể là chiếc Vello+ đã bao gồm ắc-quy điện. Tôi sẽ lên kế hoạch bán giảm giá chiếc xe đạp gấp Vello này vào mùa xuân năm 2018. Nếu bạn quan tâm đến Vello, hãy liên hệ với tôi.

Trả lời